CEO FTEL thổi lửa đam mê cho "dân công nghệ"

Với "dân phím" ISC, Anh Việt Anh luôn dành sự quan tâm đặc biệt, bởi đây cũng chính là nơi anh cảm thấy tựa như "ngôi nhà phần mềm thu nhỏ" FPT Sotfware – nơi anh đã gắn bó từ một cậu sinh viên thực tập kĩ sư phần mềm cho tới cương vị Tổng Giám đốc FPT Telecom.

Không phải lần gặp đầu tiên, nhưng buổi hội thảo "Từ đam mê đến thành công" được CEO FTEL nhận xét là một buổi gặp mặt đặc biệt, là lần đầu tiên anh chia sẻ với "lớp sau" của mình về đam mê và tình yêu của mình dành cho FPT. 

Trong câu chuyện của anh, Tổng Giám đốc đầu tiên của FPT - Ông Bùi Quang Ngọc chính là người “dìu dắt” anh đi theo ngành công nghệ thông tin tại Đại học Bách Khoa. “Hồi đó anh có biết gì đâu, nghe thấy trong trường Bách Khoa có cái máy tính chơi game, được chơi thì vào thôi!” – Anh Việt Anh chia sẻ những kỉ niệm gắn liền với sự nghiệp của bản thân.

Đến năm thứ 3 đại học, năm 1993, sau khi đã chọn chuyên ngành lập trình, anh quay về FPT để thực tập. Đây cũng chính là điều anh Việt Anh trân trọng nhất bởi môi trường tại FPT khuyến khích làm việc theo nhóm. Từ việc lập trình cho đến học tập cải thiện kĩ năng của bản thân, tất cả mọi người đều hỗ trợ anh hết sức.

Đối với anh, nỗ lực và may mắn luôn là hai yếu tố quan trọng trong sự nghiệp mỗi người. CEO FTEL nhấn mạnh: “ Thành công luôn có một phần may mắn ở trong đó, nhưng may mắn chỉ tới khi các nỗ lực hết mình.”

Và cũng chính nhờ quan điểm về thành công như vậy mà qua khủng hoảng những năm 1997 - 2000, sự kiện 11/9,… FPT đã trở mình mạnh mẽ để thoát khỏi những khó khăn trong những năm tiếp theo, mở rộng thị trường tại nhiều nơi trên thế giới, đồng thời phát triển trở thành tập đoàn sở hữu FPT Software và FPT Telecom.

Tuy thời gian công tác tại FTEL không nhiều như anh Chu Đình Anh hay chị Chu Thị Thanh Hà nhưng đối với anh Việt Anh, FPT Telecom lại là nơi cho anh nhiều trải nghiệm đặc biệt. Có những thời điểm phải cạnh tranh hạ tầng với đối thủ, khi thì phát triển sản phẩm mới như Truyền hình FPT.

Như việc mở rộng hạ tầng truyền hình quá tốn kém, nhu cầu của khách hàng không rõ ràng đã khiến việc kinh doanh Truyền hình FPT luôn trong tình trạng thua lỗ. Tới nay, sau 6 năm hoạt động, anh Việt Anh cực kì ấn tượng với việc kinh doanh của Truyền hình FPT đang cải thiện, bù lỗ, bắt đầu có lãi và trở thành một trong những sản phẩm giá trị nhất của FTEL.

Qua những chia sẻ và trải nghiệm tại hai công ty, một bức tranh chiến lược tổng thể cho tương tai của cả tập đoàn nói chung và FTEL nói riêng cũng được anh Việt Anh nhắc tới để các anh em “phần mềm” có thể nắm được, thay đổi và phát triển cách thức hoạt động của đơn vị và FTEL trong vòng 3 năm tới.

“Trong tương lai, ISC phải tập trung và kết hợp hai mô hình này với nhau để chuẩn hóa dữ liệu khách hàng, cụ thể hóa thành những dự án về công nghệ thông tin. Chắc chắn, ISC tiếp tục đẩy mạnh công nghệ để khai thác tối đa dữ liệu, cung cấp thông tin chính xác nhất cho ban lãnh đạo và các đơn vị nội bộ trong FTEL.” - CEO FTEL đặt niềm tin rất lớn đối với đội ngũ ưu tú nhà FTEL.

Công nghệ và viễn thông đang dần hội tụ, các thành viên ISC chính là “cầu nối” giữa sự hội tụ này. Cũng chính vì thế, trách nhiệm ISC cũng lớn hơn rất nhiều. Ngoài việc ổn định hệ thống cũ, ISC cũng phải đảm bảo sự phát triển giải pháp mới cho việc kinh doanh mới. “Lực lượng ISC không chỉ dừng lại ở việc hài lòng những kiến thức và kĩ năng cũ mà bên cạnh đó, chúng ta phải thu nạp thêm những kiến thức mới, mô hình vận hành mới để đưa ra những giải pháp bên trong nội bộ FTEL, sau đó chính là giải pháp cho các vấn đề trên thị trường.” – Anh Việt Anh chia sẻ thêm.

Quan trọng hơn cả, nhiều câu hỏi khác được đặt ra từ các thành viên nhà Cáo ISC cùng giao lưu với anh Việt Anh về việc phát triển sự nghiệp cũng như trong cuộc sống. Điểm mấu chốt chính là công tác tự học của chính bản thân mỗi thành viên ISC phải luôn biết mình thiếu sót ở điểm nào, tập trung cải thiện kỹ năng đó thì mới có thể giữ được sự đam mê trong đó.

Trước những sức ép trong tương lai, anh em ISC cũng có câu hỏi cá nhân về việc làm thế nào để xử lý được khối lượng công việc lớn như vậy. Đối với anh Việt Anh, giải pháp chính là sự sắp xếp thời gian hợp lý trong công việc và cuộc sống. Từng giây từng phút phải được lên kế hoạch rõ ràng. Làm việc ở khung giờ nào, lúc nào nên thư giãn cùng bạn bè, gia đình, lúc nào mình sẽ học thêm,... Việc sắp xếp thời gian hợp lý chính là chìa khóa để hoàn thành công việc, đồng thời cũng giúp cho bản thân có một sức khỏe tinh thần tốt nhất.

Trước khi khép lại buổi hội thảo, anh Việt Anh đã đưa ra một số lời khuyên dành riêng cho toàn thể anh em ISC:” Dù các bạn bây giờ là dân kỹ thuật, thế nhưng mai sau các bạn trưởng thành, các bạn sẽ trở thành những nhà lãnh đạo tương lai. Tri thức và những điều tích cực ngay từ thời điểm này sẽ quyết định bạn là một nhà lãnh đạo tích cực hay tiêu cực, thành công hay không thành công. Và chỉ có những nhà lãnh đạo tích cực mới truyền được nhiệt huyết cho những kỹ thuật viên FTEL thế hệ mới.”

Nguồn: Thanh Tùng